Creative Commons License
  • ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มะละกอแช่อิ่มอบแห้ง

  • Factors affecting the consumer buying decision of osmotically dehydrated papaya

  • เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 51: สาขาส่งเสริมการเกษตรและคหกรรมศาสตร์, สาขาอุตสาหกรรมเกษตร

  • Proceedings of 51st Kasetsart University Annual Conference: Agricultural Extension and Home Economics, Agro-Industry

  • 51

  • สาขาอุตสาหกรรมเกษตร

  • 2556

  • บำรุงรัตน์ รองทอง
    ธงชัย สุวรรณสิชณน์

  • 978-616-278-070-7

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
    สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
    กระทรวงศึกษาธิการ
    กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
    กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
    สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
    สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 51

  • กรุงเทพฯ

  • 5-7 ก.พ. 2556

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 249-256

  • 463 หน้า

  • ไทย

  • สำนักหอสมุด ม.เกษตรศาสตร์

  • Q04-องค์ประกอบอาหาร

  • E73-การบริโภค

  • มะละกอ;ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้;การทำแห้ง;การอบแห้งโดยวิธีออสโมติค;เนื้อสัมผัส;อาหารเพื่อสุขภาพ;ผู้บริโภค;การบริโภค;การสำรวจผู้บริโภค;พฤติกรรมผู้บริโภค;ประเทศไทย

  • Papayas;Fruit products;Drying;Osmotic drying;Texture;Health foods;Consumers;Consumption;Consumer surveys;Consumer behaviour;Thailand

  • มะละกอแช่อิ่มอบแห้ง;การตัดสินใจซื้อ;ความต้องการของผู้บริโภค;รสชาติ;เนื้อสัมผัส;คุณค่าทางโภชนาการ;อาหารเพื่อสุขภาพ;กรุงเทพฯ

  • Osmotically dehydrated papaya;Buying decision;Taste;Texture;Principal component analysis;Bangkok

  • งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มะละกอแช่อิ่มอบแห้งโดยใช้แบบสอบถามสำรวจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่ชอบรับประทานผลไม้แช่อิ่มอบแห้ง ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน ให้คะแนนระดับความสำคัญตัวแปรที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทั้งสิ้น 21 ตัวแปร วิเคราะห์ผลที่ได้ด้วยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบแบบแวรีแมกซ์ (Varimax) ผลวิเคราะห์ที่ได้พบว่า สามารถจัดกลุ่มตัวแปรเดิมได้ปัจจัยใหม่ 6 ปัจจัยที่อธิบายความแปรปรวนของตัวแปรเดิมทั้งหมดได้ร้อยละ 66 ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้แก่ F1: ปัจจัยด้านประโยชน์ต่อสุขภาพและความปลอดภัย F2: ปัจจัยด้านรสชาติและเนื้อสัมผัส F3: ปัจจัยด้านราคาและความสะดวก F4: ปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่าย F5: ปัจจัยด้านรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ และ F6: ปัจจัยด้านตรายี่ห้อ เมื่อนำอิทธิพลของเพศและอายุมาศึกษาความแตกต่างการให้คะแนนทั้ง 6 ปัจจัยพบว่า เพศหญิงให้ความสำคัญในปัจจัยด้านรสชาติและเนื้อสัมผัส (F2) มากกว่าเพศชาย (p น้อยกว่า 0.05) ในขณะที่กลุ่มอายุมากกว่า 35 ปีให้ความสำคัญแก่ปัจจัยด้านประโยชน์ต่อสุขภาพและความปลอดภัย (F1) สูงกว่ากลุ่มอายุ 15-35 ปี ส่วนกลุ่มอายุ 15-35 ปีให้ความสนใจในปัจจัยด้านรสชาติและเนื้อสัมผัส (F2) มากกว่ากลุ่มอายุมากกว่า 35 ปี (p น้อยกว่า 0.05)

  • This study aimed to investigate factors affecting consumer buying decision of the osmotically dehydrated papaya. 200 targeted consumers living in Bangkok and liking this product were recruited and asked to rate important scores of 21 buying decision variables. Principal component analysis with rotational varimax method was used to reduce these variables into new factors. Results showed that there were six new factors explained 66 percent of cumulative variance. These factors were F1: health benefit and safety, F2: taste and texture, F3: price and convenience, F4: buying place, F5: appearance, and F6: brand. Additionally, comparison standard mean factor score differences (Z-score) of six factors among gender and age were analyzed. Results showed that female provided Z-score of F2 greater than male (p LT 0.05). Consumers having age of greater than 35 years gave Z-score (F1) higher than other groups while consumers between 15-35 years had Z-score (F2) higher than consumers having age GT 35 years (p LT 0.05).

  • [1] บำรุงรัตน์ รองทอง (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)
    [2] ธงชัย สุวรรณสิชณน์ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)

  • [1] Bumrungrat Rongtong (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Department of Product Development)
    [2] Thongchai Suwonsichon (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Department of Product Development)

288 190

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

บำรุงรัตน์ รองทอง และ ธงชัย สุวรรณสิชณน์. (2556).
           ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มะละกอแช่อิ่มอบแห้ง.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.


บำรุงรัตน์ รองทอง และ ธงชัย สุวรรณสิชณน์. "ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มะละกอแช่อิ่มอบแห้ง". 
           กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.
           2556.

บำรุงรัตน์ รองทอง และ ธงชัย สุวรรณสิชณน์. (2556).
           ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มะละกอแช่อิ่มอบแห้ง.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.