Creative Commons License
  • แนวคิดเรื่องระบบหมุนเวียนเลือดในคนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

  • Grade 11th students' conception of human circulatory system

  • เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 49: ศึกษาศาสตร์

  • Proceedings of 49th Kasetsart University Annual Conference: Education

  • 49

  • สาขาศึกษาศาสตร์

  • 2554

  • สุรเดช ศรีทา
    ปรียา บุญญสิริ
    พรรณนภา ศักดิ์สูง

  • 978-616-7522-09-8

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์;สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา;กระทรวงศึกษาธิการ;กระทรวงเกษตรและสหกรณ์;กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี;กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม;กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร;สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ;สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 49

  • กรุงเทพฯ

  • 1-4 ก.พ. 2554

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 26-33

  • 190 หน้า

  • ไทย

  • สำนักหอสมุด ม.เกษตรศาสตร์

  • นักเรียน;มัธยมศึกษา;คน;ระบบหมุนเวียนเลือด;แนวคิด;วิทยาศาสตร์;การวิเคราะห์ข้อมูล;การจำแนก;ความเข้าใจ

  • Student;High school;Grade 11;Human;Circulatory system;Concept;Science;Data analysis;Classification;Understanding

  • งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2553 เรื่องระบบหมุนเวียนเลือดในคน ซึ่งประกอบด้วยเรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือด หัวใจ หลอดเลือด และ เลือด โดยใช้ข้อคำถามแบบอัตนัย จำนวน 16 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลจากการนำคำตอบของนักเรียนมาจัดกลุ่มคำตอบเพื่อหาความถี่และ นำกลุ่มคำตอบของนักเรียนมาจำแนกตามกลุ่มแนวคิด 5 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มที่มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ 2) กลุ่มที่มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์แบบไม่สมบูรณ์ 3) กลุ่มที่มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์บางส่วนและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์คลาดเคลื่อนบางส่วน 4) กลุ่มที่มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์คลาดเคลื่อน 5) กลุ่มที่ไม่มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ แล้วนำไปหาค่าร้อยละ ผลการสำรวจพบว่า นักเรียน (ร้อยละ 64) มีความเข้าใจสอดคล้อง กับแนวคิดทางวิทยาศาสตร์มากที่สุดในเรื่องหน้าที่ของหัวใจ นักเรียนส่วนใหญ่ (มากกว่าร้อยละ 50) มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์แบบไม่สมบูรณ์ ในเรื่องหน้าที่ของระบบหมุนเวียนเลือด โครงสร้างของหัวใจ ความดันเลือด ระบบหลอดเลือด ส่วนประกอบของเลือด ฮีโมโกลบิน การแข็งตัวของเลือด หมู่เลือด การให้และรับเลือด และพบว่านักเรียนส่วนใหญ่(ร้อยละ 60) มีแนวคิดคลาดเคลื่อนในเรื่องการไหลของเลือดในหลอดเลือดเวน และ นักเรียนส่วนใหญ่ (มากกว่าร้อยละ 50) ไม่มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ในเรื่อง พลาสมา และ เซลล์เม็ดเลือดขาว

  • Purpose of this study was to investigate thirty of eleventh grade students' conception of human circulatory system from a secondary school in Bangkok during the academic year 2010. A concept test was employed. It consisted of 16 open-ended questions which measured understanding of the concepts covering topics: a circulatory system, hearts, blood vessels, and blood. The students were divided into five groups according to their conceptions as follows: 1.Scientific Understanding, SU 2.Partial Understanding, PU3.Partial Understanding with Misunderstanding, PU and MU 4. Misunderstanding, MU 5. No Understanding, NU.Then a percentage of conception was figured out. The result of the study shows that the great number of students (64 percent) held plenty of scientific understanding of cardiac function. The majority of students (more than 50 percent) had partial understanding in areas of function of circulatory system, cardiac structure, blood pressure, vascular system, blood components, hemoglobin, blood clotting, blood group, and blood transfusion. Moreover, it is found that the large number of students (60 percent) had misunderstanding about the venous system, and most students (more than 50 percent) had no understanding of plasma and leucocytes.

  • [1] สุรเดช ศรีทา (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา)
    [2] ปรียา บุญญสิริ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา)
    [3] พรรณนภา ศักดิ์สูง (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาพันธุศาสตร์)

  • [1] Suradet Sritha (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Education. Department of Education)
    [2] Preeya Boonyasiri (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Education. Department of Education)
    [3] Panapa Saksoong (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Science. Department of Genetics)

502 482

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

สุรเดช ศรีทา. (2554). แนวคิดเรื่องระบบหมุนเวียนเลือดในคนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.


สุรเดช ศรีทา. "แนวคิดเรื่องระบบหมุนเวียนเลือดในคนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5".  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
. 2554.

สุรเดช ศรีทา. (2554). แนวคิดเรื่องระบบหมุนเวียนเลือดในคนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.