Creative Commons License
  • ความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนชีววิทยาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

  • Science teachers' opinions on the current practices of teaching and learning biology in lower secondary grades

  • เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 45: สาขาศึกษาศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

  • Proceedings of 45th Kasetsart University Annual Conference: Education, Economics and Business Administration and Humanities and Social Sciences

  • 45

  • สาขาศึกษาศาสตร์

  • 2550

  • พจนา มะกรูดอินทร์
    นฤมล ยุตาคม

  • 978-974-537-998-5

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์;สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา;กระทรวงศึกษาธิการ;กระทรวงเกษตรและสหกรณ์;กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี;กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม;กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร;สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ;สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 45

  • กรุงเทพฯ

  • 30 ม.ค. - 2 ก.พ. 2550

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 73-81

  • 768 หน้า

  • ไทย

  • Thai National AGRIS Centre, Office of The University Library Kasetsart University, P.O. BOX 1084 Kasetsart Chatuchak, Bangkok 10903, Thailand

  • อาจารย์;การสอน;วิธีการสอน;การอบรมครู;การศึกษาระดับมัธยม

  • Teachers;Teaching;Teaching methods;Teacher training;Secondary education

  • ครูวิทยาศาสตร์;ความคิดเห็น;การจัดการเรียน;การสอน;วิชาชีววิทยา;มัธยมศึกษาตอนต้น

  • Teaching biology;Learning biology;Teachers

  • งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์จำนวน 89 ท่าน ในปีการศึกษา 2547 เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนชีววิทยาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามเพื่อสำรวจปัญหาและสาเหตุของปัญหาในการสอนเนื้อหาสาระชีววิทยา จุดประสงค์ในการสอนลักษณะของเนื้อหาสาระ การจัดการเรียนการสอนและการประเมินผล ผลการศึกษาระบุว่าครูวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่มีปัญหาในการสอนหัวข้อพันธุศาสตร์ ชีวิตสัตว์และระบบร่างกาย ตามลำดับ สาเหตุของปัญหาเนื่องมาจากครูยังขาดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิทยาศาสตร์ วิธีการสอนและการประเมินผล นอกจากนี้ครูส่วนใหญ่สอน ชีววิทยาเพื่อให้นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวัน เนื้อหาสาระที่สอนจะต้องเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนลงมือปฏิบัติและประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนตามสภาพจริง จากการศึกษาครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ในการศึกษาช่วยเหลือครูวิทยาศาสตร์ในเรื่องความเข้าใจเนื้อหาวิชาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพต่อไป

  • This study was to explore 89 lower secondary science teachers' opinions on the current practices of teaching and learning biology in academic year 2004. A questionnaire was distributed to these science teachers about problems and causes of problems of teaching, purposes of teaching, characteristics of contents, pedagogy and assessment in biology concepts. Findings of the study indicate the majority of science teachers considered heredity, animal life and human body systems topics as the most difficult topics to teach respectively. Importantly, teachers thought that the difficulties associated with teaching these topics stem from teachers' limited understandings of content, pedagogy and assessment. Moreover, their responses revealed consistently that teaching biology is to students apply their knowledge in real situations and the contents taught should relate to daily life. Finally, most teachers emphasized on hands-on activities and authentic assessment. The findings of this study reveal areas of potential focus for science educators as they strive to assist science teachers in lower secondary schools to teach biology concepts effectively.

  • [1] พจนา มะกรูดอินทร์ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ โครงการผลิตนักวิจัยพัฒนาด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์)
    [2] นฤมล ยุตาคม (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา)

  • [1] Pojchana Magrood-In (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Education. Program to Prepare Research and Development Personnel)
    [2] Naruemon Yutakom (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Education. Department of Education)

690 153

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

พจนา มะกรูดอินทร์ และ นฤมล ยุตาคม. (2550).
           ความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนชีววิทยาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
           กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.


พจนา มะกรูดอินทร์ และ นฤมล ยุตาคม.
           "ความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนชีววิทยาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น". 
           กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
. 2550.

พจนา มะกรูดอินทร์ และ นฤมล ยุตาคม. (2550).
           ความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนชีววิทยาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
           กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.