![Creative Commons License](https://ebook.lib.ku.ac.th/img/6.png)
-
แนวคิดเรื่องอุตสาหกรรมโลหะด้วยการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
-
Conceptions about the metal industry using science technology society and environment approach
-
เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 49: ศึกษาศาสตร์
-
Proceedings of 49th Kasetsart University Annual Conference: Education
-
49
-
สาขาศึกษาศาสตร์
-
2554
-
978-616-7522-09-8
-
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์;สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา;กระทรวงศึกษาธิการ;กระทรวงเกษตรและสหกรณ์;กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี;กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม;กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร;สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ;สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
-
การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 49
-
กรุงเทพฯ
-
1-4 ก.พ. 2554
-
กรุงเทพฯ
-
หน้า 76-83
-
190 หน้า
-
ไทย
-
สำนักหอสมุด ม.เกษตรศาสตร์
-
นักเรียน;ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6;การเรียนรู้;การสอน;การจัดการ;แนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์;เทคโนโลยี;สังคม;สิ่งแวดล้อม;อุตสาหกรรมโลหะ;ความเข้าใจ;แบบวัดแนวคิด
-
Student;High school;Grade 12;Learning;Teaching;Mamagement;Conception;Science;Technology;Society;Environment;Metal industry;Data analysis
-
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด เรื่อง อุตสาหกรรมโลหะของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมและสิ่งแวดล้อม กลุ่มที่ศึกษาในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 50 คน ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบวัดแนวคิด เรื่อง อุตสาหกรรมโลหะ มีลักษณะเป็นข้อสอบปรนัยพร้อมเลือกเหตุผลจำนวน 15 ข้อ ซึ่งประกอบด้วยแนวคิดหลัก 3แนวคิด ได้แก่ ขั้นตอนการแยกแร่ออกจากสินแร่ การผลิตโลหะ และ มลพิษและการกำจัดมลพิษที่เกิดจากกระบวนการผลิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยการจัดกลุ่มคำตอบตามแนวคิดของ Abraham et al.(1994)แล้วหาความถี่และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมและสิ่งแวดล้อม มีแนวคิดวิทยาศาสตร์มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 70.17 โดยแนวคิดที่นักเรียนมีความเข้าใจถูกต้องมากที่สุด คือ ขั้นตอนการแยกแร่ออกจากสินแร่ รองลงมา คือ มลพิษและการกำจัดมลพิษที่เกิดจากกระบวนการผลิต ในส่วนของการผลิตโลหะ นักเรียนมีแนวคิดวิทยาศาสตร์น้อยที่สุด
-
[1] สุวรรณา อัมพรดนัย (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย)
[2] เอกรัตน์ ศรีตัญญู (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา)
[3] บุญธนา วรรณเลิศ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเคมี)
-
[1] Suwanna Amporndanai (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Graduate School)
[2] Akarat Sreethunyoo (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Education. Department of Education)
[3] Boontana Wannalerse (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Science. Department of Chemistry)
สุวรรณา อัมพรดนัย. (2554). แนวคิดเรื่องอุตสาหกรรมโลหะด้วยการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สังคมและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.
สุวรรณา อัมพรดนัย. "แนวคิดเรื่องอุตสาหกรรมโลหะด้วยการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สังคมและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6". กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
. 2554.
สุวรรณา อัมพรดนัย. (2554). แนวคิดเรื่องอุตสาหกรรมโลหะด้วยการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สังคมและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.