Creative Commons License
  • อิทธิพลของสื่อมวลชนต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนอุทยานแห่งชาติ

  • Influence of mass media on behavior of visitors to national parks

  • เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 45: สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ สาขาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

  • Proceedings of 45th Kasetsart University Annual Conference: Architecture and Engineering and Natural Resources and Environment

  • 45

  • สาขาทรัพยากรธรรมชาติ

  • 2550

  • สุปาณี นิยมศิลป
    นภวรรณ ฐานะกาญจน์
    เสรี เวชชบุษกร
    ปนัดดา ชำนาญสุข

  • 978-974-537-999-2

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
    สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
    กระทรวงศึกษาธิการ
    กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
    กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
    สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
    สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 45

  • กรุงเทพฯ

  • 30 ม.ค. - 2 ก.พ. 2550

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 651-658

  • 902 หน้า

  • ไทย

  • Thai National AGRIS Centre, Office of The University Library Kasetsart University, P.O. BOX 1084 Kasetsart Chatuchak, Bangkok 10903, Thailand

  • P01-การอนุรักษ์ธรรมชาติ/ที่ดิน

  • สื่อมวลชน;การสื่อสาร;การท่องเที่ยว;การรวบรวมข้อมูล;แบบสอบถาม;แหล่งสงวนทางธรรมชาติ

  • Mass media;Communication;Tourism;Data collection;Questionnaires;Nature reserves

  • สื่อมวลชน;พฤติกรรม;การรับข่าวสาร;นักท่องเที่ยว;การเก็บข้อมูล;แบบสอบถาม;อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์;อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

  • การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลบางประการ การรับข่าวสารจากสื่อมวลชนและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนอุทยานแห่งชาติรวมทั้งศึกษาอิทธิพลของลักษณะส่วนบุคคลบางประการและการรับข่าวสารจากสื่อมวลชนต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวซึ่งทำการศึกษาในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับนักท่องเที่ยวรวม 410 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งพบว่า ช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คิดว่าเหมาะสมที่จะไปเยือนพื้นที่ศึกษาคือวันหยุดเทศกาล ช่วงพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ส่วนใหญ่พิจารณาแหล่งท่องเที่ยวก่อนตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทางมีการเตรียมอุปกรณ์และเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย รวมทั้งสะสาง ภารกิจก่อนการเดินทาง แต่โดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมด้านบวกในระดับต่ำ นักท่องเที่ยวเลือกใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูลการท่องเที่ยวเป็นอันดับแรกแต่ได้รับข้อมูลจากโทรทัศน์บ่อยที่สุดส่วนใหญ่เคยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ศึกษามาก่อนและคิดว่าข้อมูลนั้นมีความดึงดูดใจให้ไป เยือนในระดับมากและในภาพรวมลักษณะส่วนบุคคลบางประการและการรับข่าวสารจากสื่อมวลชนมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนอุทยานแห่งชาติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

  • Objectives of this study were to investigate some personal characteristics of tourists, their behavior in receiving information from mass media and the behavior in visiting national parks, and testing the influence of personal characteristics and information receiving behavior to the behavior in visiting national parks. Doi Inthanon National Park and Khao Yai National Park were used as study areas. Questionnaire was used to collect data from 410 park visitors. And the survey data were analyzed. The study found that most tourists chose certain time in visiting the national parks. The majority of them preferred to travel during public holidays, between November to February. Most tourists compared many tourist destinations before making travel decision. They well prepared the travel but had low level of positive on- site behavior. The highest percent of tourists chose internet to search for tourism information but they received the information from television at the most. The majority of them received information before the visit and found that the information was very attractive. Hypothesis testing found that some personal characteristics of tourists and their behavior in receiving information from mass media significantly influenced the tourist behavior in visiting national parks.

  • [1] สุปาณี นิยมศิลป (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คณะวนศาสตร์)
    [2] นภวรรณ ฐานะกาญจน์ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คณะวนศาสตร์)
    [3] เสรี เวชชบุษกร (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คณะวนศาสตร์)
    [4] ปนัดดา ชำนาญสุข (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คณะสังคมศาสตร์)

  • [1] Supanee Niyomsilp (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Forestry)
    [2] Noppawan Tanakanjana (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Forestry)
    [3] Seree Vetchabudsakhon (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Forestry)
    [4] Panutda Chamnansook (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Social Sciences)

276 124

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

สุปาณี นิยมศิลป และคนอื่นๆ. (2550).
           อิทธิพลของสื่อมวลชนต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนอุทยานแห่งชาติ.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.


สุปาณี นิยมศิลป และคนอื่นๆ. "อิทธิพลของสื่อมวลชนต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนอุทยานแห่งชาติ". 
           กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.
           2550.

สุปาณี นิยมศิลป และคนอื่นๆ. (2550).
           อิทธิพลของสื่อมวลชนต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนอุทยานแห่งชาติ.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.