Creative Commons License
  • การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาต้นแบบ สถานศึกษาเครือข่าย และสถานศึกษานอกเครือข่าย

  • Research and development of the Integrated Administration Strategy (IAS) for learning reform of the prototype, her satellite schools and a non-satellite school

  • เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 45: สาขาศึกษาศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

  • Proceedings of 45th Kasetsart University Annual Conference: Education, Economics and Business Administration and Humanities and Social Sciences

  • 45

  • สาขาศึกษาศาสตร์

  • 2550

  • สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์

  • 978-974-537-998-5

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์;สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา;กระทรวงศึกษาธิการ;กระทรวงเกษตรและสหกรณ์;กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี;กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม;กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร;สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ;สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 45

  • กรุงเทพฯ

  • 30 ม.ค. - 2 ก.พ. 2550

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 32-40

  • 768 หน้า

  • ไทย

  • Thai National AGRIS Centre, Office of The University Library Kasetsart University, P.O. BOX 1084 Kasetsart Chatuchak, Bangkok 10903, Thailand

  • การวิจัย;การบริหาร;การเสริมสร้างขีดความสามารถ;สถาบันการศึกษา;การปฏิรูปการศึกษา

  • Research;Administration;Capacity building;Educational institutions;Educational reforms

  • การวิจัย;การพัฒนาการศึกษา;ยุทธศาสตร์แบบหลอมรวม;การบริหาร;การปฏิรูปการเรียนรู้;สถานศึกษา

  • Integrated Administration Strategy(IAS);School administration;research;development

  • การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ยุทธศาสตร์แบบหลอมรวม และศึกษาผลของการใช้ยุทธศาสตร์ที่มีต่อสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่คณะครูและผู้บริหารโรงเรียน 6 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1. คู่มือการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ยุทธศาสตร์แบบหลอมรวม(Integrated Administration Strategies: IAS) 2. แบบวัดการบริหารโรงเรียนตามยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที(t-test) และ การทดสอบค่าเอฟ (F-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. มีความแตกต่างในการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบ โรงเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาเครือข่าย 3 โรงเรียน และโรงเรียนของผู้บริหารสถานศึกษานอกเครือข่าย 1 โรงเรียนระหว่างก่อนและหลังใช้ยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ไม่มีความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการนำยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมไปใช้ในโรงเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาเครือข่าย 1 โรงเรียน 2. มีความแตกต่างในการบริหารโรงเรียนหลังใช้ยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมระหว่างโรงเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบ โรงเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาเครือข่าย และโรงเรียนของผู้บริหารสถานศึกษานอกเครือข่ายอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

  • Purposes of this study were: to develop an Integrated Administration Strategy and to study the effects of Integrated Administration Strategy in schools. The sample consisted of teachers and school administrators in 6 schools. Instruments were: 1. Handbook of Integrated Administration Strategy: AIS). 2. An assessment form for school administration Data were analyzed and reported in terms of Mean, Standard Deviation, t-test and F test. The findings showed that: 1. There were significant differences of school administration in schools of prototype school administrator, schools of 3 satellite school administrators and school of non-satellite school administrator before and after implementing Integrated Administration Strategies at the level 0.05 but there was no significant difference of school administration in school of one satellite school administrator. 2. There were significant differences of schools administration of prototype school administrator, satellite school administrators, and non-satellite school administrator after implementing Integrated Administration Strategies at the level 0.05.

  • [1] สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์ (มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี คณะครุศาสตร์)

  • [1] Sumalee Phongtiyaphaibun (Rajabhat Petchaburi, Petchaburi (Thailand). Faculty of Education)

377 132

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์. (2550).
           การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาต้นแบบ
           สถานศึกษาเครือข่าย และสถานศึกษานอกเครือข่าย
.  กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
           สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
           กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
           สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.


สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์.
           "การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาต้นแบบ
           สถานศึกษาเครือข่าย และสถานศึกษานอกเครือข่าย".  กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
           สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
           กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
           สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
. 2550.

สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์. (2550).
           การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาต้นแบบ
           สถานศึกษาเครือข่าย และสถานศึกษานอกเครือข่าย
.  กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
           สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
           กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
           สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.