-
การยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป
-
Consumer acceptance of semi-processed pumpkin-custard product
-
การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 38 สาขาวิศวกรรมศาสตร์และสาขาอุตสาหกรรมเกษตร 1-4 กุมภาพันธ์ 2543
-
Proceedings of the 38th Kasetsart University Annual Conference: Engineering, Agro-Industry
-
38
-
สาขาอุตสาหกรรมเกษตร
-
2543
-
กมลวรรณ แจ้งชัด
อนุวัตร แจ้งชัด
วิชัย หฤทัยธนาสันติ์
เกศรินทร์ มงคลวรวรรณ
-
974-553-784-5
-
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
-
การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 38
-
กรุงเทพฯ
-
1-4 ก.พ. 2543
-
กรุงเทพฯ
-
หน้า 537-543
-
581 หน้า
-
ไทย
-
Thai National AGRIS Centre, Office of The University Library Kasetsart University, P.O. BOX 1084 Kasetsart Chatuchak, Bangkok 10903, Thailand
-
Q02-การแปรรูปอาหาร
-
E73-การบริโภค
-
FOODS;QUALITY
-
สังขยาฟักทอง;ผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป;การยอมรับของผู้บริโภค
-
ผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองเตรียมจากสูตรสังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูปซึ่งประกอบด้วย ไข่ขาวผง, กะทิผง, ฟักทองผง, และน้ำตาลทราย ผสมกับน้ำในอัตราส่วนระหว่างของแห้งผสมต่อน้ำ 1:1.70 ทำให้สุกด้วยไมโครเวฟที่กำลังความร้อนที่ 30 เปอร์เซ็นต์ ของกำลังสูงสุด (401.33 วัตต์) เป็นเวลา 6 นาที นำผลิตภัณฑ์ไปทดสอบการยอมรับของผู้บริโภคที่ชอบรับประทานขนมไทยจำนวน 120 คน จากผลการสำรวจพบว่าขนมหวานไทยที่ผู้บริโภคนิยมรับประทาน 3 ชนิดแรก ได้แก่ ฝอยทอง ทองหยอด และทองหยิบ ผู้บริโภคที่เคยเห็นขนมไทยในรูปผงกึ่งสำเร็จรูป 33.30 เปอร์เซ็นต์ ผลิตภัณฑ์ที่เคยเห็นมี วุ้นหรือวุ้นกะทิ, สังขยาที่รับประทานกับขนมปัง และขนมครก จากการสำรวจเฉพาะขนมสังขยาพบว่าผู้บริโภคที่ชอบรับประทานขนมสังขยา 89.20 เปอร์เซ็นต์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (66.70 เปอร์เซ็นต์) รับประทานขนมสังขยา 1-2 ครั้ง/เดือน และถ้ามีผลิตภัณฑ์ขนมสังขยากึ่งสำเร็จรูปขาย ผู้บริโภคจะซื้อแน่นอน 43.30 เปอร์เซ็นต์ การทดสอบความชอบของผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป พบว่าผู้บริโภคให้คะแนนความชอบรวมในระดับชอบปานกลางถึงชอบมากที่สุด 73.30 เปอร์เซ็นต์ ผู้บริโภคมีการยอมรับผลิตภัณฑ์ 88.30 เปอร์เซ็นต์ และมีความตั้งใจซื้อถ้ามีผลิตภัณฑ์จำหน่าย 67.50 เปอร์เซ็นต์
-
Pumpkin-custard was prepared from semi-processed pumpkin-custard powder consisted of egg white powder, coconut milk powder, pumpkin powder, and sugar powder. Dry-mixed powder was added to water at the ratio of 1: 1.70 and mixture was then heated by microwave at 30 percent of the highest power (401.33 watts) for 6 min. The result of consumer survey showed that the most popular Thai desserts were Foy-Thong, Thong-Yod and Thong-Yib. The percentage of consumers who have seen semi-processed Thai dessert was 33.30 percent. Those products were agar dessert and agar-coconut milk dessert, Sang-Kha-ya (bread spread), and Khanom-croke. Survey on Thai custard product (Khanom-sang-kha-ya) showed that 89.20 percent of consumer prefered to eat Thai custard. Most consumers (66.70 percent) ate 1-2 times/month. If there was semi-processed pumpkin-custard available, 43.30 percent of consumers would buy. Consumer acceptance test of semi-processed pumpkin-custard showed that product was rated as like moderately to like extremely for 73.30 percent. Product acceptability was 88.30 percent and 67.50 percent of consumers would buy this product.
-
[1] กมลวรรณ แจ้งชัด (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)
[2] อนุวัตร แจ้งชัด (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)
[3] วิชัย หฤทัยธนาสันติ์ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)
[4] เกศรินทร์ มงคลวรวรรณ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)
-
[1] Kamolwan Jangchud (Kasetsart Univ., Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Dept. of Product Development)
[2] Anuvat Jangchud (Kasetsart Univ., Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Dept. of Product Development)
[3] Vichai Haruthaithanasan (Kasetsart Univ., Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Dept. of Product Development)
[4] Kesarin Mongkolworawan (Kasetsart Univ., Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Dept. of Product Development)
กมลวรรณ แจ้งชัด และคนอื่นๆ. (2543). การยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป. กรุงเทพฯ:
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
.
กมลวรรณ แจ้งชัด และคนอื่นๆ. "การยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป". กรุงเทพฯ:
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
. 2543.
กมลวรรณ แจ้งชัด และคนอื่นๆ. (2543). การยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป. กรุงเทพฯ:
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
.