Creative Commons License
  • การยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป

  • Consumer acceptance of semi-processed pumpkin-custard product

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 38 สาขาวิศวกรรมศาสตร์และสาขาอุตสาหกรรมเกษตร 1-4 กุมภาพันธ์ 2543

  • Proceedings of the 38th Kasetsart University Annual Conference: Engineering, Agro-Industry

  • 38

  • สาขาอุตสาหกรรมเกษตร

  • 2543

  • กมลวรรณ แจ้งชัด
    อนุวัตร แจ้งชัด
    วิชัย หฤทัยธนาสันติ์
    เกศรินทร์ มงคลวรวรรณ

  • 974-553-784-5

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
    กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
    กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
    ทบวงมหาวิทยาลัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 38

  • กรุงเทพฯ

  • 1-4 ก.พ. 2543

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 537-543

  • 581 หน้า

  • ไทย

  • Thai National AGRIS Centre, Office of The University Library Kasetsart University, P.O. BOX 1084 Kasetsart Chatuchak, Bangkok 10903, Thailand

  • Q02-การแปรรูปอาหาร

  • E73-การบริโภค

  • FOODS;QUALITY

  • สังขยาฟักทอง;ผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป;การยอมรับของผู้บริโภค

  • ผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองเตรียมจากสูตรสังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูปซึ่งประกอบด้วย ไข่ขาวผง, กะทิผง, ฟักทองผง, และน้ำตาลทราย ผสมกับน้ำในอัตราส่วนระหว่างของแห้งผสมต่อน้ำ 1:1.70 ทำให้สุกด้วยไมโครเวฟที่กำลังความร้อนที่ 30 เปอร์เซ็นต์ ของกำลังสูงสุด (401.33 วัตต์) เป็นเวลา 6 นาที นำผลิตภัณฑ์ไปทดสอบการยอมรับของผู้บริโภคที่ชอบรับประทานขนมไทยจำนวน 120 คน จากผลการสำรวจพบว่าขนมหวานไทยที่ผู้บริโภคนิยมรับประทาน 3 ชนิดแรก ได้แก่ ฝอยทอง ทองหยอด และทองหยิบ ผู้บริโภคที่เคยเห็นขนมไทยในรูปผงกึ่งสำเร็จรูป 33.30 เปอร์เซ็นต์ ผลิตภัณฑ์ที่เคยเห็นมี วุ้นหรือวุ้นกะทิ, สังขยาที่รับประทานกับขนมปัง และขนมครก จากการสำรวจเฉพาะขนมสังขยาพบว่าผู้บริโภคที่ชอบรับประทานขนมสังขยา 89.20 เปอร์เซ็นต์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (66.70 เปอร์เซ็นต์) รับประทานขนมสังขยา 1-2 ครั้ง/เดือน และถ้ามีผลิตภัณฑ์ขนมสังขยากึ่งสำเร็จรูปขาย ผู้บริโภคจะซื้อแน่นอน 43.30 เปอร์เซ็นต์ การทดสอบความชอบของผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป พบว่าผู้บริโภคให้คะแนนความชอบรวมในระดับชอบปานกลางถึงชอบมากที่สุด 73.30 เปอร์เซ็นต์ ผู้บริโภคมีการยอมรับผลิตภัณฑ์ 88.30 เปอร์เซ็นต์ และมีความตั้งใจซื้อถ้ามีผลิตภัณฑ์จำหน่าย 67.50 เปอร์เซ็นต์

  • Pumpkin-custard was prepared from semi-processed pumpkin-custard powder consisted of egg white powder, coconut milk powder, pumpkin powder, and sugar powder. Dry-mixed powder was added to water at the ratio of 1: 1.70 and mixture was then heated by microwave at 30 percent of the highest power (401.33 watts) for 6 min. The result of consumer survey showed that the most popular Thai desserts were Foy-Thong, Thong-Yod and Thong-Yib. The percentage of consumers who have seen semi-processed Thai dessert was 33.30 percent. Those products were agar dessert and agar-coconut milk dessert, Sang-Kha-ya (bread spread), and Khanom-croke. Survey on Thai custard product (Khanom-sang-kha-ya) showed that 89.20 percent of consumer prefered to eat Thai custard. Most consumers (66.70 percent) ate 1-2 times/month. If there was semi-processed pumpkin-custard available, 43.30 percent of consumers would buy. Consumer acceptance test of semi-processed pumpkin-custard showed that product was rated as like moderately to like extremely for 73.30 percent. Product acceptability was 88.30 percent and 67.50 percent of consumers would buy this product.

  • [1] กมลวรรณ แจ้งชัด (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)
    [2] อนุวัตร แจ้งชัด (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)
    [3] วิชัย หฤทัยธนาสันติ์ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)
    [4] เกศรินทร์ มงคลวรวรรณ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์)

  • [1] Kamolwan Jangchud (Kasetsart Univ., Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Dept. of Product Development)
    [2] Anuvat Jangchud (Kasetsart Univ., Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Dept. of Product Development)
    [3] Vichai Haruthaithanasan (Kasetsart Univ., Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Dept. of Product Development)
    [4] Kesarin Mongkolworawan (Kasetsart Univ., Bangkok (Thailand). Faculty of Agro-Industry. Dept. of Product Development)

296 136

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

กมลวรรณ แจ้งชัด และคนอื่นๆ. (2543). การยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์
           เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
.


กมลวรรณ แจ้งชัด และคนอื่นๆ. "การยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป".  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์
           เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
. 2543.

กมลวรรณ แจ้งชัด และคนอื่นๆ. (2543). การยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์สังขยาฟักทองกึ่งสำเร็จรูป.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์
           เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
.