Creative Commons License
  • การวิเคราะห์ภาพในการหาเสียงเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2554 ผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กดอทคอม

  • Picture analysis of 2011 election campaign via Facebook.com

  • เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 50: สาขาศึกษาศาสตร์, สาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ, สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

  • Proceedings of 50th Kasetsart University Annual Conference: Education, Economics and Business Administration, Humanities and Social Sciences

  • 50

  • สาขามนุษยศาสตร์

  • 2555

  • นงลักษณ์ เกตุบุตร
    พรทิพย์ เย็นจะบก

  • 978-616-7522-94-4

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์;สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา;กระทรวงศึกษาธิการ;กระทรวงเกษตรและสหกรณ์;กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี;กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม;กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร;สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ;สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 50

  • กรุงเทพฯ

  • 31 ม.ค.-2 ก.พ. 2555

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 354-361

  • 437 หน้า

  • ไทย

  • สำนักหอสมุด ม.เกษตรศาสตร์

  • ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร;อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ;เครือข่ายสังคมออนไลน์;การหาเสียงเลือกตั้ง;เฟซบุ๊ก;การวิเคราะห์ภาพ;แนวคิดสัญญวิทยา;แนวคิดการสื่อสารทางการเมือง;พ.ศ. 2554

  • Yingluck Shinawatra;Abhisit Vajjajiva;Online socail network;Election campaign;Facebook;Website;Semiology;Comunication;Political communication;Picture analysis;2011

  • งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเนื้อหาในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ผ่านรูปภาพบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงระยะเวลาของการหาเสียงเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2554 โดยงานวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่ใช้แนวคิดสัญญวิทยาและแนวคิดการสื่อสารทางการเมืองเป็นกรอบในการวิเคราะห์ความหมายที่ปรากฏบนภาพเว็บไซต์เฟซบุ๊กดอทคอมเพื่อแสวงหาความหมายเชิงสัญญะ และกลยุทธ์ของนักการเมืองในการเลือกใช้สารในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2554 ผลการศึกษาพบว่าในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เว็บไซต์เฟซบุ๊กดอทคอมของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีการใช้ภาพเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารทางการเมืองเพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักการเมืองและกลุ่มคนบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกันได้อย่างทันต่อสถานการณ์และต่อเนื่อง มีการสร้างเนื้อหาในการหาเสียงเลือกตั้งที่มีความหมายเชิงสัญญะผ่านภาพที่เป็นความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัยที่คล้ายคลึงและแตกต่างกัน โดยในเนื้อหาเชิงสัญญะที่มีความหมายโดยตรง เน้นการรายงานภาพรวมของการทำกิจกรรมของนักการเมืองที่เกิดขึ้นในระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้ง ส่วนเนื้อหาเชิงสัญญะที่มีความหมายโดยนัย มีการการใช้สีเพื่อสร้างการจดจำต่อสัญลักษณ์ขององค์กรการเมือง กลุ่มคน รวมถึงการจัดวางองค์ประกอบของภาพเพื่อสร้างอัตลักษณ์ความเป็นผู้นำของนักการเมืองด้วย

  • [1] นงลักษณ์ เกตุบุตร (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์)
    [2] พรทิพย์ เย็นจะบก (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์)

  • [1] Nonglak Ketboot (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Humanities. Department of Communication Arts and Information Science)
    [2] Porntip Yenjabok (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Humanities. Department of Communication Arts and Information Science)

202 273

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

นงลักษณ์ เกตุบุตร และ พรทิพย์ เย็นจะบก. (2555). การวิเคราะห์ภาพในการหาเสียงเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2554
           ผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กดอทคอม
.  กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.
           กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
           กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
           สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.


นงลักษณ์ เกตุบุตร และ พรทิพย์ เย็นจะบก. "การวิเคราะห์ภาพในการหาเสียงเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2554
           ผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กดอทคอม".  กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.
           กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
           กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
           สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
. 2555.

นงลักษณ์ เกตุบุตร และ พรทิพย์ เย็นจะบก. (2555). การวิเคราะห์ภาพในการหาเสียงเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2554
           ผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กดอทคอม
.  กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.
           กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
           กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
           สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.