Creative Commons License
  • แนวคิดเรื่องสมบัติของสารด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

  • Conceptions about properties of substances using inquiry learning with cooperative learning of 6 students grade

  • เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 49: ศึกษาศาสตร์

  • Proceedings of 49th Kasetsart University Annual Conference: Education

  • 49

  • สาขาศึกษาศาสตร์

  • 2554

  • จุฑารัตน์ แตงอ่อน
    สุนันท์ สังข์อ่อง
    จรรยา คลังสิน

  • 978-616-7522-09-8

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์;สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา;กระทรวงศึกษาธิการ;กระทรวงเกษตรและสหกรณ์;กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี;กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม;กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร;สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ;สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 49

  • กรุงเทพฯ

  • 1-4 ก.พ. 2554

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 58-65

  • 190 หน้า

  • ไทย

  • สำนักหอสมุด ม.เกษตรศาสตร์

  • นักเรียน;ระดับชั้นประถมศึกษา;การเรียนรู้;ความร่วมมือ;การสืบเสาะหาความรู้;สมบัติของสาร;วิทยาศาสตร์;แนวคิด;การจัดกลุ่ม;การวิเคราะห์ข้อมูล

  • Student;Elementary school;Learning;Cooperative;Inquiry;Substance properties;Science;Conception;Grouped;Data analysis

  • การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องสมบัติของสารโดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 40 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบวัดแนวคิดเรื่องสมบัติของสาร บันทึกหลังสอน และบันทึกการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยตรวจคำตอบของนักเรียนแล้ววิเคราะห์จัดกลุ่มแนวคิดและหาความถี่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์เป็น ดังนี้ แนวคิดเรื่องสมบัติของของแข็งคิดเป็นร้อยละ 77.50 สมบัติของเหลวและแก๊สคิดเป็นร้อยละ 47.50 แนวคิดเรื่องการเปลี่ยนสถานะการแข็งตัวคิดเป็นร้อยละ 72.50 การหลอมเหลวคิดเป็น ร้อยละ 67.50 การระเหยคิดเป็นร้อยละ 50 การเดือดคิดเป็นร้อยละ 47.50 การระเหิดคิดเป็นร้อยละ 32.50 และการควบแน่นคิดเป็นร้อยละ 22.50 แนวคิดเรื่องการละลายคิดเป็นร้อยละ 95 แนวคิดเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางเคมี คิดเป็นร้อยละ 97.50

  • [1] จุฑารัตน์ แตงอ่อน (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย)
    [2] สุนันท์ สังข์อ่อง (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา)
    [3] จรรยา คลังสิน (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเคมี)

  • [1] Jutarat Tang-orn (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Graduate School)
    [2] Sunan Sungong (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Education. Department of Education)
    [3] Janya Klangsin (Kasetsart University, Bangkok (Thailand). Faculty of Science. Department of Chemistry)

350 532

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

จุฑารัตน์ แตงอ่อน. (2554).
           แนวคิดเรื่องสมบัติของสารด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
           6
.  กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ.
           กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.


จุฑารัตน์ แตงอ่อน.
           "แนวคิดเรื่องสมบัติของสารด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
           6".  กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ.
           กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
. 2554.

จุฑารัตน์ แตงอ่อน. (2554).
           แนวคิดเรื่องสมบัติของสารด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
           6
.  กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ.
           กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.