Creative Commons License
  • รูปแบบการจัดหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารอาชีวศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

  • Management model for the doctor of philosophy in vocational education administration program, Faculty of Industrial Education King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang

  • เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 46: สาขาศึกษาศาสตร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ สาขาส่งเสริมการเกษตรและคหกรรมศาสตร์

  • Proceedings of 46th Kasetsart University Annual Conference: Education, Humanities and Social Sciences, Economics and Business Administration, Agricultural Extension and Home Economics

  • 46

  • สาขาศึกษาศาสตร์

  • 2551

  • มาลัย จีรวัฒนเกษตร์

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์;สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา;กระทรวงศึกษาธิการ;กระทรวงเกษตรและสหกรณ์;กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี;กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม;กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร;สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ;สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 46

  • กรุงเทพฯ

  • 29 ม.ค. - 1 ก.พ. 2551

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 12-19

  • 669 หน้า

  • ไทย

  • Thai National AGRIS Centre, Office of The University Library Kasetsart University, P.O. BOX 1084 Kasetsart Chatuchak, Bangkok 10903, Thailand

  • หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิต;วิชาการบริหารอาชีวศึกษา;ปัญหา;รูปแบบการจัดหลักสูตร

  • Management Model;Education Program;Curriculum management;Philosophy

  • การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารอาชีวศึกษาและเพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดหลักสูตร โดยศึกษาจากผู้สำเร็จการศึกษา ผู้ที่กำลังศึกษาอยู่และนักวิชาการจำนวน 26 คน จากการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดหลักสูตรโดยวิธีการสนทนากลุ่มพบว่า ปรัชญาและจุดมุ่งหมายหลักสูตรไม่ชัดเจน จำนวนหน่วยกิตมากและเงื่อนไขการจบยุ่งยาก การกำหนดนโยบาย การมีส่วนร่วมในการบริหารหลักสูตรรวมถึงการประชาสัมพันธ์หลักสูตรมีน้อย จากการประชุมแบบอภิปรายเพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดหลักสูตร พบว่าข้อมูลเชิงปริมาณที่ได้จากแบบสอบถามและข้อมูลเชิงคุณภาพจากการประชุมสามารถนำเสนอรูปแบบการจัดหลักสูตรโดยมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตเพื่อเป็นนักวิชาการนักวิจัยเชิงคุณภาพและ/หรือนักบริหารที่มีคุณธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ สามารถจัดการความรู้ นวัตกรรมและก้าวทันเทคโนโลยี สามารถเขียนบทความเพื่อเผยแพร่งานวิจัย เป็นสมาชิกของสมาคมด้านวิชาชีพและสร้างความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม โดยจำนวนหน่วยกิตลดลงจาก 84 หน่วยกิตเหลือ 75 หน่วยกิต

  • Objectives of this research were to identify the problems in the program of Doctor of Philosophy in Vocational Education Administration, Faculty of Industrial Education, King Mongkut's Institute of Technology, and to propose the new management model. Apparently, the philosophy and objectives of the existing curriculum are unclear and the number of credits and some requirements for graduation are unnecessarily difficult. The problems on the curriculum management include ineffective policy implementation and insufficient public relation. In the revised curriculum from qualitative and quantitative data through Multi-Attribute Consensus Reaching, the number of credits required for graduation was reduced from 84 to 75, the philosophy and objectives were revised to become more precise and comprehensible. The goal for the proposed curriculum is to develop honest and ethical graduates with potential to become professional scholars and/or managers, who are technically knowledgeable, innovative and up-to-date and are enthusiastic about participating in research development, joining professional societies and cooperating with the industrial sector.

  • [1] มาลัย จีรวัฒนเกษตร์ (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม)

  • [1] Malai Gerawatanakaset (King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang, Bangkok (Thailand). Faculty of Industrial Education)

301 196

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

มาลัย จีรวัฒนเกษตร์. (2551). รูปแบบการจัดหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารอาชีวศึกษา
           คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.


มาลัย จีรวัฒนเกษตร์. "รูปแบบการจัดหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารอาชีวศึกษา
           คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง".  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
. 2551.

มาลัย จีรวัฒนเกษตร์. (2551). รูปแบบการจัดหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารอาชีวศึกษา
           คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.