Creative Commons License
  • การเทียบเคียงสมรรถนะหลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาส่งเสริมการเกษตรของสถาบันอุดมศึกษาไทย

  • Comparative study on agricultural extension curriculum performance of Thailand higher educational institutes

  • เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 45: สาขาส่งเสริมการเกษตรและคหกรรมศาสตร์ สาขาอุตสาหกรรมเกษตร

  • Proceedings of 45th Kasetsart University Annual Conference: Agricultural Extension and Home Economics, Agro-Industry

  • 45

  • สาขาส่งเสริมการเกษตร

  • 2550

  • ประเดิม ฉ่ำใจ
    พิชัย ทองดีเลิศ
    สาวิตรี รังสิภัทร์
    สิริวรนุช แคลล์เบิรค์
    พัฒนา สุขประเสริฐ

  • 978-974-88167-3-8

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์;สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา;กระทรวงศึกษาธิการ;กระทรวงเกษตรและสหกรณ์;กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี;กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม;กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร;สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ;สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

  • การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 45

  • กรุงเทพฯ

  • 30 ม.ค. - 2 ก.พ. 2550

  • กรุงเทพฯ

  • หน้า 16-23

  • 828 หน้า

  • ไทย

  • Thai National AGRIS Centre, Office of The University Library Kasetsart University, P.O. BOX 1084 Kasetsart Chatuchak, Bangkok 10903, Thailand

  • การศึกษา;การส่งเสริมการเกษตร;คุณภาพ;การจัดการ;สถาบันการศึกษา

  • Education;Agricultural extension;Quality;Management;Educational institutions

  • การศึกษา;สาขาส่งเสริมการเกษตร;หลักสูตรบัณฑิตศึกษา;คุณภาพ;การบริหาร;สถาบันอุดมศึกษาไทย

  • การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เทียบเคียงสมรรถนะหลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาส่งเสริมการเกษตรของภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กับหลักสูตรสาขาเดียวกัน ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพจากการวิเคราะห์หลักสูตรร่วมกับการสัมภาษณ์คณาจารย์ผู้เกี่ยวข้องของแต่ละสถาบันจำนวน 10 คน ในระหว่างปี 2548-2549 สรุปผลการวิจัยคือ หลักสูตรทั้งหมดมีลักษณะคล้ายคลึงกันในด้านปรัชญาและวัตถุประสงค์โดยมุ่งเน้นผู้เรียนให้สามารถในการวิเคราะห์ วิจัย ทุกสถาบันมีการบริหารจัดการหลักสูตรที่คล้ายคลึงกันทั้งเรื่องจำนวนคณาจารย์ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 7-9 คน ทรัพยากรในการเรียนการสอนอาทิ ห้องเรียน สื่อ และเอกสารประกอบการสอนพื้นฐานมีพอเพียง สจล.มีจำนวนคณาจารย์มากที่สุด 17 คน มข.และสจล.มีอุปกรณ์ด้านสื่อครบถ้วน ส่วน มก.มีความเพียงพอด้านห้องอ่านหนังสือ ส่วนด้านการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย มก.และมอ.มีการดำเนินงานมากที่สุด ด้านการบริหารหลักสูตร ทุกสถาบันมีการแต่งตั้งผู้มีหน้าที่ในการบริหาร ประเมิน พัฒนา และปรับปรุงหลักสูตรทุกสถาบันใช้หลักสูตรแผน ก แบบ ก(2) เป็นหลัก ข้อเสนอแนะหลักจากผลการวิจัยคือ ควรมีการร่วมมือกันทุกสถาบันในการพัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอนร่วมกัน

  • [1] ประเดิม ฉ่ำใจ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คณะเกษตร ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร)
    [2] พิชัย ทองดีเลิศ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คณะเกษตร ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร)
    [3] สาวิตรี รังสิภัทร์ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คณะเกษตร ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร)
    [4] สิริวรนุช แคลล์เบิรค์ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คณะเกษตร ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร)
    [5] พัฒนา สุขประเสริฐ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คณะเกษตร ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร)

  • [1] Praderm Chumjai (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Agriculture. Department of Agricultural Extension and Communication)
    [2] Pichai Tongdeelert (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Agriculture. Department of Agricultural Extension and Communication)
    [3] Savitree Rangsipaht (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Agriculture. Department of Agricultural Extension and Communication)
    [4] Sirivoranuch Kaellberg (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Agriculture. Department of Agricultural Extension and Communication)
    [5] Patana Sukprasert (Kasetsart University. Bangkhen Campus, Bangkok (Thailand). Faculty of Agriculture. Department of Agricultural Extension and Communication)

264 369

ไฟล์ดิจิทัล

Export

  ค้นเพิ่มเติม

ประเดิม ฉ่ำใจ และคนอื่นๆ. (2550).
           การเทียบเคียงสมรรถนะหลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาส่งเสริมการเกษตรของสถาบันอุดมศึกษาไทย.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.


ประเดิม ฉ่ำใจ และคนอื่นๆ.
           "การเทียบเคียงสมรรถนะหลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาส่งเสริมการเกษตรของสถาบันอุดมศึกษาไทย".  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
. 2550.

ประเดิม ฉ่ำใจ และคนอื่นๆ. (2550).
           การเทียบเคียงสมรรถนะหลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาส่งเสริมการเกษตรของสถาบันอุดมศึกษาไทย.  กรุงเทพฯ:
           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
           กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
           กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
.